Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    DSCF5063.jpg DSCF4385.jpg DSCF42961.jpg DSCF4306.jpg QuynhLuuMenYeuBeatVA2525421.mp3 Auld_Lang_Syne_Hit_Boney_M_Nghe_Tai_Bai_Hat_MP3_320_kbps__34934.mp3 Ngoui_thay_DKhoa.mp3 HAPPY_NEW_YEAR2.swf Ky_thuay_giao_cau_thuan_tay_1.flv Hai_trong_cac_SP_thi_cam_hoa.jpg Tia_tot_lam_hoa.jpg Khai_mac_thi_cat_tia_lam_hoa_nghe_thuat_nhan_ngay_832010.jpg

    Chào mừng quý vị đến với .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đe tai NCKHSP Ưdung

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: bo gd
    Người gửi: Phạm Mạnh Quyết
    Ngày gửi: 20h:28' 19-07-2013
    Dung lượng: 244.2 KB
    Số lượt tải: 46
    Số lượt thích: 0 người
    1
    B. CÁCH TIẾN HÀNH NCKHSPƯD
    1
    B1. Xác định đề tài nghiên cứu
    B2. Lựa chọn thiết kế nghiên cứu
    B3. Thu thập dữ liệu nghiên cứu
    B4. Phân tích dữ liệu
    B5. Báo cáo đề tài nghiên cứu
    2
    B1. Xác định đề tài NCKHSPƯD bằng cách nào?
    Tìm hiểu hiện trạng – tìm hiểu nguyên nhân
    Đưa ra các giải pháp thay thế
    Xác định vấn đề nghiên cứu
    Xây dựng giả thuyết nghiên cứu
    2
    3
    1. Tìm hiểu hiện trạng (suy ngẫm về tình hình hiện tại).
    Nhìn lại các vấn đề trong dạy học trên lớp.
    Vấn đề thường được GV đưa ra:
    + Vì sao nội dung này không thu hút học sinh tham gia?
    + Vì sao kết quả học tập của học sinh sụt giảm khi học nội dung này?
    + Phương pháp này có nâng cao kết quả học tập của học sinh hay không?
    + Có cách nào tốt hơn để thay đổi nhận thức của cha mẹ học sinh về giáo dục trong nhà trường không?

    3
    4
    - GV bắt đầu tập trung vào vấn đề cụ thể để tiến hành NCKHSPƯD:
    + Xác định các nguyên nhân gây ra thực trạng
    + Chọn một nguyên nhân muốn tác động
    4
    5
    2. Đưa ra các giải pháp thay thế
    Có thể tìm giải pháp thay thế từ nhiều nguồn khác nhau:
    + Các giải pháp đã được triển khai thành công tại nơi khác.
    + Điều chỉnh từ các mô hình khác.
    + Các giải pháp được đề cập trong các tài liệu đã được công bố.
    + Các giải pháp do chính giáo viên nghĩ ra.

    (Trong quá trình tìm các giải pháp thay thế, giáo viên cần đọc nhiều bài nghiên cứu giáo dục bàn về các vấn đề tương tự)
    5
    6
    3. Xác định vấn đề nghiên cứu
    Một đề tài NCKHSPƯD thường có từ 1 đến 3 vấn đề nghiên cứu được viết dưới dạng câu hỏi.
    6
    7

    Ví dụ về xác định vấn đề nghiên cứu
    7
    8
    Mỗi NCKHSPƯD khởi đầu bằng một vấn đề và phải là một vấn đề có thể nghiên cứu được. Vì vậy, vấn đề cần:
    1. Không đưa ra đánh giá về giá trị
    2. Có thể kiểm chứng bằng dữ liệu
    9
    Các ví dụ sau sẽ đưa ra các vấn đề nghiên cứu có và không có đánh giá về giá trị.
    10
    10
    11
    Một khía cạnh quan trọng khác của vấn đề nghiên cứu là khả năng kiểm chứng bằng dữ liệu.
    + Suy nghĩ xem cần thu thập loại dữ liệu nào?
    + Tính khả thi của việc thu thập những dữ liệu đó?

    11
    12
    13
    4. Xây dựng giả thuyết nghiên cứu

    Giả thuyết nghiên cứu là một câu trả lời giả định cho vấn đề nghiên cứu và sẽ được kiểm chứng bằng dữ liệu.
    14


    Ví dụ về xây dựng giả thuyết NC


    15
    Có hai dạng giả thuyết nghiên cứu chính:


    15
    16


    Vấn đề nghiên cứu
    Giả thuyết
    không có nghĩa (Ho)
    Giả thuyết có nghĩa
    ( Ha: H1, H2, H3,..)
    Không
    định hướng
    Có định hướng
    Có sự khác biệt giữa các nhóm


    Một nhóm có kết quả tốt hơn
    nhóm kia


    16
    Không có sự khác biệt giữa các nhóm


    17
    Giả thuyết có nghĩa (Ha): có thể có hoặc không có định hướng. Giả thuyết có định hướng sẽ dự đoán định hướng của kết quả, giả thuyết không định hướng chỉ dự đoán có sự thay đổi. Ví dụ sau sẽ minh họa cho điều này.

    17
    18
    Một số lưu ý khi áp dụng
    B1. Xác định đề tài nghiên cứu:
    Tìm hiểu thực trạng: căn cứ vào các vấn đề nổi cộm trong thực tế GD ở địa phương, khó khăn, hạn chế trong D&H, QLGD; Tìm nguyên nhân, chọn 1 nguyên nhân để tác động
    Tìm giải pháp thay thế: nên tham khảo các kinh nghiệm, tài liệu có nội dung liên quan
    Dự kiến tên đề tài, xác định vấn đề NC, xây dựng giả thuyết NC (VD trong tài liệu)
    (Sử dụng sơ đồ tư duy để tìm hiểu thực trạng, nguyên ngân, giải pháp thay thế, dự kiến tên đề tài, xác định vấn đề NC, xây dựng giả thuyết NC)


    19
    19
    Hướng dẫn sử dụng sơ đồ tư duy
    20
    Ví dụ về sơ đồ tư duy
    Tìm và chọn nguyên nhân

    HS học kém môn Toán
    Chương trình nặng
    PPDH chưa phát huy tính tích cực của HS
    Phụ huynh chưa quan tâm
    Đồ dùng, điều kiện lớp học chưa đáp ứng
    Lớp học đông
    Hiện trạng
    Chọn nguyên nhân
    21
    Một số PPDH tích cực áp dụng trong môn Toán
    Dạy học sát đối tượng
    Thực hành, luyện tập
    Tích hợp các PPDH, chú trọng PP Phát hiện giải quyết vấn đề
    Giải thích minh họa
    Học theo nhóm
    Tìm giải pháp tác động
    22
    - Hiện trạng: Học sinh học kém môn Toán
    - Chọn nguyên nhân: PPDH chưa phù hợp
    Biện pháp tác động: Sử dụng tích hợp các phương pháp dạy học thích hợp, dạy sát đối tượng học sinh
    - Tên đề tài: Sử dụng tích hợp các PPDH một cách thích hợp, chú trọng dạy sát đối tượng trong dạy học môn toán sẽ làm tăng kết quả học tập môn toán của học sinh
    - Vấn đề NC: Sử dụng tích hợp các phương pháp dạy học thích hợp, dạy sát đối tượng học sinh có làm tăng kết quả học tập môn toán của học sinh không?
    - Giả thuyết: Có, Sử dụng tích hợp các phương pháp dạy học thích hợp, dạy sát đối tượng học sinh có làm tăng kết quả học tập môn toán của học sinh.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓